Để xây dựng 24,8 triệu dặm đường trên Trái đất, phải sử dụng đến hàng trăm triệu thùng dầu. Kỹ sư Toby McCartney đã đưa ra một giải pháp giúp hạn chế việc lãng phí tài nguyên thiên nhiên và giảm ô nhiễm chất dẻo đang gia tăng.
Công ty MacRebur của ông có trụ sở ở Scotland đã phát triển việc xây dựng những con đường lát bằng nhựa tái chế có độ bền thêm 0,6 lần đường lát nhựa đường thông thường.
Những con đường trong thành phố đòi hỏi độ bền cao, chịu được các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mật độ xe lưu thông lớn. Bên cạnh đó, lượng nhựa phế thải đổ ra các đại dương rất lớn. McCartney đã đưa ra câu trả lời cho cả 2 vấn đề trên. Ông đã biến 100% nhựa tái chế thành dạng viên nén có tên gọi MR6 hoặc các viên chất thải nhựa nhỏ có thể thay thế nhựa đường.
Để xây dựng những con đường thông thường cần sử dụng 90% đá, cát và 10% nhựa đường bitum. Quy trình của MacRebur thay thế phần lớn nhựa bitum bằng nhựa tái chế từ chất thải gia đình, chất thải công nghiệp.
Tại các nhà máy sản xuất nhựa đường, các viên MR6 được trộn lẫn với đá và một chút nhựa đường. Quá trình này giống như pha trộn theo cách thông thường với sản phẩm thay thế bổ sung.
Nguồn Tạp chí kiến trúc Việt Nam
EmoticonEmoticon